วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2553

โมเมนตัม(Momentum)

            โมเมนตัม หมาย ถึง ความสามารถในการเคลื่อนที่ของวัตถุ ซึ่งมีค่าเท่ากับผลคูณระหว่างมวลและความเร็วของวัตถุ มวลเป็นปริมาณสเกลาร์ แต่ความเร็วเป็นปริมาณเวกเตอร์ เมื่อนำปริมาณทั้งสองเข้าคูณด้วยกัน ถือว่าปริมาณใหม่เป็นปริมาณเวกเตอร์เสมอ ฉะนั้นโมเมนตัมจึงเป็นปริมาณเวกเตอร์ คือมีทั้งขนาดและทิศทาง
              ในขณะที่วัตถุกำลังเคลื่อนที่แล้วมีแรงต้านเพื่อให้วัตถุหยุด จะพบว่าถ้าวัตถุ มีความเร็วมาก แรงที่ใช้ต้านต้องมีค่ามาก หรือหยุดวัตถุนั้นได้ยากกว่าเมื่อวัตถุนั้นมีความเร็วน้อย การที่หยุดนั้นได้ยากแสดงว่าวัตถุมีความพยายามที่พุ่งไปข้างหน้ามาก ในขณะเดียวกันความพยายามที่จะพุ่งไปข้างหน้าของวัตถุจะขึ้นอยู่กับมวลของวัตถุนั้นด้วย เช่น
              ---รถบรรทุกขณะวิ่งด้วยความเร็วเท่ากับรถสามล้อ ย่อมหยุดได้ยากกว่ารถสามล้อ แสดงว่า รถบรรทุกมีความพยายามพุ่งไปข้างหน้ามากกว่ารถสามล้อ ถึงแม้ความเร็วจะเท่ากันแต่มวลต่างกัน
            มวลกับความเร็วจึงเป็นส่วน ประกอบของความพยายาม ที่วัตถุจะพุ่งตัไปข้างหน้า ซึ่งเป็นปริมาณอันหนึ่งที่จะใช้บอก สภาพของการเคลื่อนที่ ความพยายามของวัตถุที่จะพุ่งไปข้างหน้า เรียกว่า โมเมนตัม
โมเมนตัม หมายถึง ปริมาณการเคลื่อนที่ของวัตถุที่พยามยามจะพุ่งไปข้างหน้า ซึ่งวัดได้จาก ผลคูณของมวลและความเร็ว
โมเมนตัม = มวล x ความเร็ว
โดยที่
P คือ โมเมนตัม เป็นปริมาณเวกเตอร์ มีหน่วยเป็น (kg.m/s )
V คือ ความเร็วของวัตถุ เป็นปริมาณเวกเตอร์ มีหน่วยเป็น (m/s)
m คือ มวลของวัตถุ มีหน่วยเป็น (kg)
ข้อสังเกต โมเมนตัมเป็นปริมาณเวกเตอร์ มีทิศตามทิศของความเร็ว ดังนั้นโมเมนตัมย่อมแตกเข้าสู่แกน x และ แกน y ได้ และมีวิธีการรวมค่าตามหลักของเวกเตอร์ โดยทั่วไป เช่น วัตถุมวล m ขณะกระทบพื้นความเร็ว u แล้วสะท้อนออกใน แนวเดิม ด้วยความเร็ว v

โมเมนตัมก่อนการกระทบ= mu
โมเมนตัมก่อนหลังกระทบ= m(-v) = - mv
ดังนั้น ผลต่างของโมเมนตัม (โมเมนตัมเปลี่ยนไป) = mu - (-mv),mu + mv

หรือ มวล m เคลื่อนที่ไปทางเหนือด้วยความเร็ว u ในเวลาต่อมาเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันออกด้วยความเร็ว v โมเมนตัมที่เปลี่ยนไปคือ ผลลัพธ์ของโมเมนตัมในทิศเหนือและทิศตะวันออก จะได้
โมเมนตัมผลลัพธ์=
=







อ้างอิง:::::>>>http://www.school.net.th/library/snet3/supinya/momentum/momentum.htm
         :::::>>> http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น